Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Gia vị - bí quyết tạo nên nét đặc trưng của ẩm thực Thái Lan

Các món ăn Thái Lan luôn làm cho khách du hý khắp nơi phải mê mẩn, chính cách thức nêm nếm gia vị đặc thù đã tạo nên hương vị riêng quyến rũ ngừng thi côngĐây.
Thái Lan là đất nước mang 1 lịch sử lâu dài về việc sử dụng thảo mộc khiến thuốc chữa bệnh và chế biến món ăn. những món ăn của Thái đều đựng hàm lượng chất béo tốt và chế biến từ những nguyên liệu tươi, có thêm các gia vị, thảo mộc nên rất mang lợi cho sức khoẻ.
một số lớn những mẫu gia vị và thảo mộc là giống bản địa của quốc gia này, nhưng một số lượng to hơn lại được sở hữu từ nơi khác tới và được trồng tại đây trong khoảng xa xưa. Việc sử dụng thảo mộc và những chiếc gia vị, rau thơm hay rau sống đã trở nên một nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của quốc gia chùa Vàng.

Mỗi món ăn của Thái đều có phần đông gia vị. Ảnh: fairyhouse.
Ớt
Hầu như món ăn nào người Thái cũng sử dụng ớt làm cho gia vị chủ đạo. tuy nhiên, không giống như hình dung của phổ biến người về món ăn Thái, việc sử dụng gia vị trong chế biến món ăn của người dân nơi đây cũng có rộng rãi cách khác nhau, chẳng phải món nào cũng "cay chảy nước mắt".
Cây ớt chẳng phải mang căn nguyên từ Thái Lan mà được các thương lái người người tình Đào Nha và Tây Ban Nha mang đến trong khoảng Bắc Mỹ vào khoảng thế kỷ 16-17. ngày nay, tại Thái Lan mang phổ thông loại ớt được trồng khắp cả nước và chiếm điểm mạnh hơn hẳn là 3 dòng ớt: phrik yuak (ớt chuối) - dòng ớt lớn, được thấy đa số ở Vân Nam, Trung Quốc, Lào, Thái Lan; phrik chi fa (ớt chỉ thiên, dài và mảnh có 3 màu đỏ, vàng và xanh) và loại ớt nức tiếng prik khi nu (ớt phân chuột) - vị cay thành phần chính trong món nam pla phrik.
Chanh
Chanh cũng là cái gia vị mà người Thái rất ưu ái. Trong chả cá tod man plo của họ cũng nặng mùi lá chanh. Chanh được vắt vào gần như món ăn, vỏ và lá của cái chanh kaffir thì là nguyên liệu chế biến và để trang trí lên món ăn. Lá chanh Thái - bai ma krutcó hình dáng giống như số 8, là mẫu gia vị rất quan yếu trong chế biến những món ăn Thái. Tinh dầu của nó mang tác dụng ngăn ngừa ung thư và thăng bằng lượng carotence trong cơ thể. các thành phần trong chanh mang tác dụng kích thích dạ dày tiết dịch để phân giải thức ăn, nâng cao nhu động ruột, giúp thu nạp tiêu hóa rẻ hơn.

Chính vì cầu kỳ trong khâu chế biến mà những món Thái mới có thể hớp hồn khách thập phương tới thế. Ảnh: fairyhouse.
Sả
Củ sả là 1 vật liệu đi cùng với phần nhiều các món ăn của Thái và cũng chính là tên của 1 nhà hàng nổi danh. Sả cũng được cho cùng mang tinh dầu quýt để làm cho nên vị của món tom yam, món ăn được coi là đặc biệt của quốc gia Thái Lan. Tinh dầu sả rất tích cực cho bệnh đau dạ dày và chứng khó tiêu.
Gia vị thơm
Cây thì là, quế và bạch đậu khấu được nhập cư trong khoảng Ấn Độ và được đem vào chế biến trong các món ca ri. Lá dứa ngoài việc tạo mùi thơm nhè nhẹ dành cho các món ăn thì còn mang tác dụng thanh nhiệt, tốt cho làn da.
Gừng, nghệ, tỏi, hành, hạt tiêu
Ngoài những loại gia vị nhắc trên thì người Thái còn sử dụng hầu hết những cái gia vị khác như gừng được để tươi hay nghiền bột và riềng củ được cho vào món súp và ca ri. Nghệ lại mang đến màu vàng cam cho những món ăn miền Bắc Thái. Tỏi được sử dụng số lượng to cùng với hẹ. Hành thì sở hữu thể ăn sống hoặc nấu. Hành tím khiến cho vỏ bọc hấp dẫn cho miếng giết thịt gà hay khung lợn. Hạt tiêu đã từng được tin là đem đến sức nóng cho những món ăn trước lúc ớt được nhập tới Thái Lan. Và nó luôn được coi là 1 gia vị rất quan trọng.
Rau thơm

Trên bàn ăn của người Thái cũng không thể thiếu rau thơm để trộn vào món ăn hoặc ăn kèm. Ảnh: Thaifood.
các cái rau thơm cũng là thứ chẳng thể thiếu trong ẩm thực của người Thái Lan. Ngoài tác dụng khiến cho nâng cao thêm mùi vị cho món ăn, chúng còn với tác dụng về mặt chữa bệnh.
Trong bất đề cập hình thức nào, cây rau mùi là mẫu rau thơm được tiêu dùng phổ biến nhất trong những món ăn Thái. Lá với hương thơm đặc trưng được cho vào đa số món, rễ được giã mang tỏi và hạt tiêu đen để khiến gia vị, khi mà ngừng thi côngĐây hạt cũng được làm gia vị và vật liệu cho để chế biến.
Húng quế mang 3 cái thường thấy cũng là một cái rau thơm chẳng thể thiếu trong món ăn Thái. Hương nhu trắng thường xuất hiện trong món súp và hải sản, húng quế chanh lá nhỏ hơn thường đi kèm với món súp và là 1 thành phần của món xa lát và húng quế khác thì lại có trong các món xào.
Lá bạc hà lục được dùng trong những món sa lát và thường làm rau sống như cây bạc hà. Nó với tác dụng tiệt trùng, kích thích tiết dịch tiêu hóa, phòng chống những bệnh viêm, ngứa, giảm đau...
bên cạnh đó chúng ta còn với thể đề cập đến tinh dầu hoa nhài, nụ hoa sen, rau muống, đinh hương, nghệ tây, vừng và số đông những thảo mộc và gia vị khác đã mang lại các hương vị hoàn hảo cho ẩm thực Thái Lan sở hữu rộng rãi hình thức chế biến khác nhau... Chính các giá trị dinh dưỡng, y học mà sự kết tài giỏi giữa món ăn và những cái rau thơm, gia vị đem đến đã khiến cho ẩm thực Thái Lan ngày càng trở thành nức danh và được nhiều người chọn lựa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét