Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Bí quyết làm mâm cỗ ngon

Mâm cỗ ngày Tết sẽ đầy đặn và trọn vị sở hữu gà luộc vàng ươm, dưa hành chua vừa tới, nem rán giòn tan, thịt đông keo đặc, giò thủ sừn sựt, tôm nướng ớt cay, canh bóng sắc màu…
Trong đời sống ý thức của người Việt, Tết là khởi đầu cho 1 năm mới may mắn. Thế nên, dù cạnh tranh, các gia đình vẫn gắng sửa soạn mâm cỗ cúng gia tiên phồn thịnh soạn. Cuộc sống hiện đại và bận rộn, mâm cỗ Tết hiện nay giản luôn tiện hơn nhưng không thể thiếu các món ăn truyền thống. Mâm cỗ Tết không khó làm cho, nhưng để thơm ngon và bắt mắt thì cần một vài cách dưới đây.
Gà luộc vàng ươm
Gà luộc là món chẳng thể thiếu ngày Tết, giúp mâm cơm cúng gia tiên thêm phần sang trọng. Món gà chỉ đẹp mắt và ngon miệng lúc da vàng óng, giòn và không bị nứt; giết thịt chín vừa đến và ngọt mềm.

Món gà chỉ đẹp mắt và ngon mồm lúc da vàng óng, giòn và không bị nứt; thịt chín vừa tới và ngọt mềm.
Để đạt được tiêu chuẩn này, chị em cần chọn gà với da mỏng, màu vàng nhạt đột nhiên, giết thịt săn chắc, phao đồn câu nhỏ, cổ và đùi ít mỡ. Sau lúc sát muối ngoài da và bên trong để khử hôi, cho gà vào nồi cộng gừng đập rập, 3 cọng hành hoa và 1 thìa bột canh. Muốn gà không bị nứt da, tránh việc làm thịt bên ngoài co rút nhưng xương vẫn còn máu đỏ, nên cho gà vào nồi nước lã, để bụng gà hướng xuống dưới và đun nhỏ lửa ngay từ đầu. Tùy theo trọng lượng, gà non hay già mà thời gian luộc sẽ khác nhau, làng nhàng khoảng 45 - 60 phút nếu như đun lửa nhỏ liu riu. Gà luộc muốn da vàng và căng, ko bị xuống màu thì vớt ra khi nước còn ấm, nhúng ngay vào nước lạnh, sau chậm triển khai để ráo.
Nước chấm gà đúng điệu phải có bột canh, chanh, ớt, tiêu, lá chanh thái chỉ. Chị em sở hữu thể sử dụng cái bột canh Vifon mang trộn sẵn muối tinh sấy với mì chính, đường, bột tỏi, bột ớt, bột tiêu và hành lá sấy khô, để nước chấm gà thắm thiết nhưng ko mặn gắt.
Chả nem giòn tan
Nhân chả nem là hỗn hợp giết sấn vai xay rối; trứng gà; nấm hương và nấm mèo thái chỉ; cà rốt, su hào, giá, hành tây, hành hoa xắt hạt lựu; miến ngâm mềm, cắt khúc. thường ngày, những chiếc bánh đa nem đều sở hữu vị mặn, chị em chỉ cần ướp nhân có một tí mì chính và hạt tiêu là đủ vị.
Muốn vỏ nem giòn và có màu vàng ruộm đẹp mắt, mang thể phết lên vỏ bánh đa một tí hỗn hợp gồm bia, nước màu hoặc dấm, trục đường, nước lọc trước lúc gói. lúc gói, nên cho nhân vừa đủ, gấp 2 mép bánh và cuộn tròn lại, không nên cuộn quá chặt tay để tránh bục nem trong thời kỳ rán. cách để nem giòn tan chính là chiên ngập dầu hoặc ngập quá nửa mẫu nem, luôn duy trì lửa ở mức riu riu và chiên 2 lượt (lượt một rán vàng tới, lượt 2 rán vàng ươm ngay trước khi ăn).

Chả nem giòn tan.
Nem rán sử dụng hot có nước chấm chua ngọt, gồm nước lọc và nước mắm tỷ lệ 5:1, chanh, các con phố, ớt, tỏi băm, hành tây, cà rốt. Để tạo màu hấp dẫn và giản tiện các nguyên liệu, bà nội trợ với thể sử dụng tương ớt Vifon trộn sẵn xác ớt tươi thiên nhiên, cà chua, tỏi, con đường và muối. Trong những ngày Tết bận rộn, chị em cũng mang thể trữ nem đã sơ chế trong ngăn đá và nước chấm pha sẵn trong ngăn mát tủ lạnh để chuẩn bị cho những mâm cơm sau.
Giò thủ giòn sật
Trong những loại giò chả, giò thủ là một món nguội được ưa thích trong dịp Tết. nguyên liệu chính là tai, lưỡi, mũi và làm thịt chân giò tỷ lệ 1:1:1:1. Sau khi chần sơ làm thịt mang nước sôi pha một thìa bột canh, 1 thìa giấm thì bắt đầu luộc chín trong khoảng 20-25 phút. giết vớt ra nhúng vào nước lã, thái mỏng và ướp với hành tím, nước mắm, bột canh trong 30 phút trước lúc xào mang tỏi và dầu ăn. Xào làm thịt trong khoảng 15 phút sở hữu ngọn lửa trung bình để thịt chín mềm, ra nhựa dính và thấm đều gia vị. Cho nấm mèo vào xào tiếp hai phút thì tắt bếp, rắc hạt tiêu.

Giò thủ giòn sật.
Việc bó giò rất quan trọng, bởi quá trình này quyết định độ giòn của món ăn. Chị em cần bao một lớp lá chuối vào phần đáy khuôn và thành khuôn giò thủ (hoặc lọ, hộp mang hình trụ), múc giết thịt xào còn hot vào khuôn đến đâu thì nén chặt đến chậm triển khai cho ra hết nước mỡ. Giò nén càng chặt thì càng thơm ngon và giòn sật. Đặt khuôn giò nơi mát để định hình, sau Đó tháo dỡ khuôn, bảo quản trong tủ lạnh. Giò thủ cắt khoanh tròn chấm nước mắm nguyên chất, muối tiêu chanh hoặc tương ớt cay đều hợp vị.
giết thịt đông keo đặc
giết mổ nấu đông là món dễ khiến cho chỉ với 3 nguyên liệu chính là giết chân giò, bì lợn và nấm mèo. Tỷ lệ nguyên liệu là 5:1:1 sẽ cho món giết mổ đông keo đặc và không ngấy. Sau khi làm sạch, nên ướp giết thịt sở hữu một tí bột canh và nước mắm, hành khô băm nhỏ trong 30 phút. Đem giết thịt ướp xào trong 5 phút trước lúc đổ nước xâm xấp làm thịt, ninh nhỏ lửa. Trong giai đoạn ninh, cho so bì lợn miếng lớn vào để làm thịt đông sánh hơn, chú ý vớt bỏ bọt và váng bẩn để nước giết được trong. khi giết thịt nhừ, vớt bỏ các miếng suy bì lợn, thả mộc nhĩ và nấm đã xào săn trước Đó vào, đảo đều và tắt bếp ngay để mộc nhĩ được giòn.
Múc làm thịt ra bát, để nguội và cho vào ngăn mát tủ lạnh. thịt đông đạt yêu cầu sẽ mang miếng thịt mềm nhưng không bị nát, nấm mèo giòn, dậy mùi thơm của nấm hương, nước mắm, hạt tiêu và hành.
Canh bóng bì màu sắc
Canh bóng tị nạnh nóng hổi là món ăn chống ngấy, phù hợp mang tiết lạnh của miền Bắc. nhiều trong mâm cơm ngày Tết Hà Thành trong khoảng thế kỷ 19, món canh thập cẩm này cá tính nhờ sắc cam của cà rốt, xanh của súp lơ và đỗ, đỏ của khung non, trắng của bóng suy bì và mọc, màu nâu của nấm hương… những vật liệu này có thể đổi thay tùy theo sở thích của từng gia đình, nhưng quan yếu nhất là giữ cho nước xương trong và rau chín vừa tới.
sườn non cần chần nước sôi trước khi ninh nhừ cho ra hết vị ngọt. Để giữ được màu nguyên bản của những loại rau, chị em nên è chúng trong nước sôi cho tới lúc rau chín 70%, vớt ra phải ngâm ngay vào nước lã. Thả những chiếc rau, bóng so bì và nêm chút bột canh cho vừa mồm, rắc chút rau mùi và ngò để món ăn thêm đẹp mắt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét