Làng nhạc Hàn vẫn chưa vươn xa được như những áo khoác hoodie bts in tyc gì mà người dân xứ kim chi cũng như châu Á tưởng.
Cuối tuần qua, Kpop đã được một số chuyên gia trong ngành công nghiệp thu âm đem ra mổ xẻ tại Diễn đàn âm nhạc Seoul (SMF), thảo luận về lý do đằng sau sự rộng rãi của Kpop, vị trí quốc tế của làn sóng âm nhạc này và những bước đi trong tương lai để Kpop tiếp tục phát triển.
Theo ấy, trong khi Kpop nổi lên nhanh chóng như 1 biểu tượng văn hóa quan trọng của châu Á thì nó vẫn được cho là chỉ đang đứng bên lề các nền âm nhạc vững mạnh như Mỹ hay châu Âu.
"Sự thành công của Kpop trên thế giới vô cùng khác so mang các gì nó được tiếp nhận ở Hàn Quốc" – Rob Schwartz, người đứng đầu văn phòng tại Tokyo (Nhật Bản) của tạp chí Mỹ Billboard, nhận xét.
đa số người đồng tình, Kpop trên thế giới có thể đề cập chính áo thu đông in tyc xác là "tập trung và phân khúc" thay vì "đâu đâu cũng có".
"Ở Mỹ, Kpop ko phổ biến như người Hàn nghĩ đâu" – ông Schwartz phát biểu.
Kpop không thành công như người Hàn nghĩ
Từ trái sang: Billy Koh – Han Seong Ho – Rob Schwartz. Ảnh: Asia Music Network
các nhà chuyên môn bình luận, hình ảnh bóng bẩy, âm nhạc sôi nổi và vũ đạo kỹ lưỡng của số đông những nhóm nhạc Kpop chưa quen thuộc có công chúng phương Tây. Việc Gangnam Style len lỏi vào từng ngóc ngách trên trái đất chỉ được coi như 1 hiện tượng, độc lập với làn sóng Hàn.
Tuy nhiên, ông Schwatz cho rằng, ví như sở hữu ý định tấn công thị trường Mỹ, nghệ sĩ và những doanh nghiệp chế tạo cần nhấn mạnh thay vì giảm bớt sự khác biệt của Kpop. "Nếu muốn chinh phục thị trường Bắc Mỹ, Kpop nên khác biệt thay vì quá giống mang nhạc Mỹ", chuyên gia này nhận định. Tuy nhiên theo Rob Schwartz, Kpop đã thống trị được một số khu vực trên thế giới, như Nam Mỹ, Đông Á và Đông Nam Á.
Trong lúc ấy, theo Billy Koh – người sáng lập và là CEO của card unoff pristin Amusic Rights Entertainment, Kpop đang được coi là nhận dạng văn hóa quan trọng của khu vực châu Á.
"Văn hóa pop châu Á bị văn hóa phương Tây thống trị cho đến thập niên 1980, sau đó là sự nổi lên của Jpop. ấy là thời kỳ các bộ phim hành động Hong Kong, phim hoạt hình Nhật Bản phát triển thành đại diện cho văn hóa châu Á trong tâm trí khán kém chất lượng quốc tế. Ở hơn một thập niên đầu thế kỷ 21, Kpop và Kdrama (phim truyền hình Hàn) đang giữ vị trí tiên phong" – Koh phát biểu.
Billy Koh chia cuộc xâm nhập của Kpop vào Trung Quốc thành 3 quá trình. những ca sĩ như Rain và BoA mở màn mang "âm nhạc chất lượng cao, hiệu ứng hình ảnh đẹp – những thiết bị mà nền nhạc pop Trung Quốc còn thiếu vào thời bấy giờ".
công đoạn 2 là sự tiếp quản của các nhóm nhạc thần tượng như Shinhwa, Super Junior hay SNSD – những nhóm nhạc luôn "trình diễn tuyệt vời, đồng bộ và nhảy như robot".
giai đoạn 3 và cũng là quá trình bây giờ tập trung vào các nhóm như Big Bang mà theo ông Koh là với khả năng sáng tác, trình diễn live phải chăng đi kèm phong cách đẹp. một đặc tính khác giúp các nhóm nhạc Hàn được say mê ở quốc gia tỷ dân là "có thành viên Trung Quốc trong nhóm".
Kpop không thành công như người Hàn nghĩ
Big Bang đang dẫn đầu Kpop.
SMF cũng chỉ ra những vấn đề bắt buộc giải quyết trong tương lai của Kpop.
CEO của FNC Entertainment Han Seong Ho kêu gọi sự thiết yếu nên phổ biến hóa các thể mẫu trong Kpop, thay vì chỉ tập trung vào nhạc dance như hiện tại.
"Giới hạn Kpop có một màu sắc nhất định sẽ giảm thiểu sự phát triển bền vững của Kpop" – ông Han phát biểu.
Han Seong Ho chỉ ra rằng, những nhóm nhạc như FT Island hay CNBlue biết kết hợp rock với các yếu tố pop và ballad của Hàn Quốc đã siêu thành công ở Nhật Bản.
Han đưa ra gợi ý những nghệ sĩ Hàn Quốc buộc phải thử những cách chinh phục người hâm mộ khác nhau. Cho tới thời điểm này, công thức thành công của số đông nhóm nhạc Kpop là ra mắt ở Hàn Quốc trong 1 chương trình âm nhạc nổi danh, xuất hiện trong các show tạp kỹ để lôi kéo sự chú ý của công chúng và sau ấy là bước ra nước ngoại trừ.
"Tuy nhiên, CNBlue bắt đầu hoạt động ở Nhật Bản vào năm 2009 và chỉ trở về Hàn Quốc vào năm 2010. Nhóm trở nên loại tên đa dạng vào năm 2011. Lượng fan vững chắc tại Nhật Bản chính là tiền đề cho hoạt động vững chắc của nhóm tại quê nhà" – ông Han chia sẻ.
Sự cạnh tranh trong cơ chế cũng là 1 dòng trở ngại với Kpop.
"Chính phủ Trung Quốc sở hữu hạn ngạch mang phim điện ảnh, ca nhạc và phim truyền hình nước ngoại trừ. Họ giới hạn số giờ chiếu phim Hàn Quốc, thậm chí cả số buổi biểu diễn mà những nhóm nhạc Hàn mang thể thực bây giờ Trung Quốc trong 1 năm" – Billy Koh cho biết.
Diễn đàn âm nhạc Seoul được chính quyền Seoul và Hiệp hội công nghiệp ghi âm Hàn Quốc kết hợp tổ chức trong khuôn khổ hội chợ âm nhạc quốc tế thường niên lần 1 Mạng lưới Âm nhạc châu Á (AMN). Do MBC chủ trì, AMN thành lập với mục tiêu phát triển thành nền tảng của hoạt động giải trí quốc tế và nuôi dưỡng các xu thế âm nhạc mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét